Tham dự Hội nghị có Ông Tha Von U Đôm Sinh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&TT Lào; Bà Thong My Đuôn Sắc Đà - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác - HSSV, Bộ GD&TT Lào; đại diện lãnh đạo của 13 Sở GD&TT các tỉnh của Nước CHDCND Lào; Ông Konchay Phonphatchakon, Ông Theerath Piriyapalin - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nakhon Phanom, Thái Lan; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; ThS. Phạm Văn Đạt - Hàm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Ông Vi Tố Định - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Nghệ An; Ông Nguyễn Bùi Thái - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Nghệ An; các em LHS Lào, Thái Lan đã tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng; GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Ngô Đình Phương - Uỷ viên BTV Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Nghệ An, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội đồng trường; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Chủ tịch Hội đồng trường; Thư ký Hội đồng trường; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn trường; Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên; Chủ tịch Hội Sinh viên; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; Trưởng, phó các đơn vị trong toàn trường; Bí thư các Đảng bộ bộ phận, Bí thư các chi bộ cán bộ; Trưởng Ban Thanh tra nhân dân; Trưởng Ban nghiên cứu CDIO.




Các đại biểu tham dự Hội nghị


GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa, GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành, PGS.TS. Ngô Đình Phương chủ trì Hội nghị

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào, trong 15 năm qua, Trường Đại học Vinh đã đào tạo cho các tỉnh của Nước CHDCND Lào hàng nghìn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp đổi mới toàn diện của nước bạn Lào. Ghi nhận những đóng góp của Trường Đại học Vinh đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Nước CHDCND Lào, Chủ tịch Nước CHDCND Lào đã 3 lần ký Sắc lệnh tặng Huân chương Hữu nghị cho Trường Đại học Vinh vào các năm 2009, 2011 và 2017.


PGS.TS. Ngô Đình Phương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường báo cáo tổng kết 15 năm đào tạo lưu học sinh

Đối với đất nước Thái Lan, từ năm 2000, Trường Đại học Vinh đã bắt đầu đào tạo tiếng Việt ngắn hạn cho con em một số cán bộ của Thái Lan, đặc biệt là con em Việt kiều tại tỉnh Nakhonphanom. Đến năm 2005, Trường Đại học Vinh chính thức kí kết thỏa thuận hợp tác đào tạo bán phần với Trường Đại học Rajabhat Maha Sarakham, Thái Lan.

Trong thời gian từ năm học 2003 - 2004 đến 2017 - 2018, đối với LHS Lào đã có 276 LHS được cấp chứng chỉ tiếng Việt, 16 LHS hoàn thành chương trình thạc sĩ, 357 LHS tốt nghiệp đại học trong đó có 10 LHS hiện đang theo học chương trình thạc sĩ và 01 nghiên cứu sinh ngành quản lý giáo dục; đối với LHS Thái Lan đã có 140 LHS tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh và có 13 LHS hiện đang theo học tại Trường Đại học Vinh.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Tha Von U Đôm Sinh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&TT Lào khẳng định: Trong những năm qua, Trường Đại học Vinh có nhiều quan hệ hợp tác đào tạo với Bộ GD&TT cũng như các Sở GD&TT của Nước CHCND Lào. Hiện nay có 148 trường tại Việt Nam đào tạo LHS Lào với số lượng hơn 14.200 LHS. Để nâng cao chất lượng đào tạo LHS, Trường Đại học Vinh cần phải nâng cao việc hợp tác, kể cả nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, luôn luôn đổi mới phương pháp giảng dạy.


Ông Tha Von U Đôm Sinh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&TT Lào phát biểu

Năm 2018, Lào có hơn 66.000 học sinh tốt nghiệp phổ thông trong khi tại Lào chỉ có 5 trường đại học, 25 trường cao đẳng và một số trường trung cấp nên Chính phủ và Nhà nước Lào đang nghiên cứu các giải pháp để cho học sinh của Lào học lên đại học, cao đẳng tại nước ngoài nhằm nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp.

Cũng từ năm 2018, Bộ Nội vụ Nước CHDCND Lào đang thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng tuyển chọn cán bộ, viên chức, với việc nâng cao các tiêu chí, yêu cầu đối với các ứng viên. Lãnh đạo Bộ GD&TT Lào đề nghị Trường Đại học Vinh có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo LHS để có thể đáp ưng được nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Nước CHDCND Lào. Trong thời gian tới, Bộ GD&TT Lào mong rằng sẽ có nhiều LHS Lào hơn sang Việt Nam, sang Trường Đại học Vinh học tập.

Ông Bua Li Phan Na Vông - Giám đốc Sở GD&TT Xiengkhuang nhấn mạnh: Hiện nay, tỉnh Xiengkhuang có 299 lưu học sinh học tại Trường Đại học Vinh (chiếm 55,6% tại Việt Nam). Lãnh đạo chính quyền tỉnh Xiengkhuang đã và đang thúc đẩy hợp tác với tỉnh Nghệ An, Trường Đại học Vinh trong việc liên kết đào tạo lưu học sinh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh Xiengkhuang cũng như nguồn nhân lực cho đất nước Lào. LHS tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh được ưu tiên bố trí việc làm, đặc biệt là các vị trí quan trọng trong chính quyền tỉnh. Lãnh đạo chính quyền tỉnh Xiengkhuang luôn luôn đánh giá cao chất lượng cán bộ, viên chức được đào tạo từ Trường Đại học Vinh.


Ông Bua  Phan Na Vông - Giám đốc Sở GD&TT Xiengkhuang phát biểu

Hiện nay, số lượng học sinh tại Lào cũng như tỉnh Xiengkhuang tăng, điều kiện kinh tế các hộ gia đình ở Lào còn gặp nhiều khó khăn, nên việc chọn lựa trường đại học ở Việt Nam để lưu học sinh theo học, đặc biệt là Trường Đại học Vinh với chế độ học phí, các chế độ chính sách khác có nhiều thuận lợi, rất phù hợp với hoàn cảnh của các gia đình lưu học sinh Lào.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau đánh giá kết quả 15 năm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh của Nước CHDCND Lào của Trường Đại học Vinh; thảo luận, bàn bạc xây dựng cơ chế, giải pháp phối hợp tuyển sinh giữa Trường Đại học Vinh với các Sở Giáo dục và Thể thao các tỉnh của Lào, các trường đại học phía Bắc Thái Lan. Các bên đã đi tới sự thống nhất, đồng thuận cao và nhất trí sẽ tiếp tục triển khai toàn diện các nội dung để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đổi mới Nước CHDCND Lào trong thời kỳ hội nhập.

Đại diện lãnh đạo các Sở GD&TT của Lào cũng lưu ý với Trường Đại học Vinh về nâng cao chương trình đào tạo tiếng Việt; thực hiện đầy đủ, định kỳ báo cáo tình hình học tập, rèn luyện của LHS.


GS.TS,NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội nghị


PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phát biểu

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Trường Đại học Vinh đã công bố quyết định thành lập Ban liên lạc cựu LHS Trường Đại học Vinh tại Nước CHDCND Lào. Ban liên lạc gồm có 16 thành viên, trong đó có các cựu LHS như: Sysouphanh Phimmahaxay - nguyên sinh viên lớp 45A GD Chính trị, nay là Trưởng phòng Công chức ASEAN, Bộ Nội vụ Nước CHDCND Lào; Hatsakhone Phachanhsitthi - nguyên là sinh viên lớp 45B QTKD, nay là Bí thư thứ Ba, Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Nước CHXHCN Việt Nam; Phengmaly Sisamak - nguyên là sinh viên lớp 46B QTKD, nay là Phó Trưởng phòng Quản lý rủi ro, Ngân hàng liên doanh Lào - Việt (Lao Viet Bank), Hội sở tại Thủ đô Viêng Chăn, Nước CHDCND Lào; Sombut Mannyvong - nguyên sinh viên lớp 49B QTKD, nay là cán bộ Bộ Khoa học và Công Nghệ, Nước CHDCND Lào; Chanthavilay Bounthala - nguyên sinh viên lớp 45B CNTT, nay là Trưởng phòng Phát triển phần mềm Ngân hàng chính sách Lào (Hội sở tại Viêng Chăn); Phó Giám đốc Công ty CNTT và giải pháp phầm mềm CIT, là doanh nghiệp về CNTT lớn nhất tại tỉnh Xiêng Khoảng, Nước CHDCND Lào; Souksavanh Bounlieansup - nguyên sinh viên lớp 45A GD Chính trị, nay là Trưởng phòng Trách nhiệm Đại biểu Quốc hội - Đại biểu HĐND và Thư ký Ủy ban Thường vụ HĐND tỉnh Sê Kông, Nước CHDCND Lào; Syphaseuth Thattavong - nguyên sinh viên lớp 45B QTKD, nay là cán bộ Ngân hàng Quân đội, Hội sở tại Thủ đô Viêng Chăn, Nước CHDCND Lào...


GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa và GS.TS.NGƯT. Thái Văn Thành trao Quyết định và quà lưu niệm cho Ban liên lạc cựu LHS tại Lào


Đại diện lãnh đạo Bộ GD&TT Lào, Trường Đại học Vinh chụp ảnh lưu niệm với Ban liên lạc cựu LHS tại Lào



Đại diện Ban liên lạc cựu LHS tại Lào tặng quà lưu niệm cho Trường Đại học Vinh và phát biểu


Đại diện lãnh đạo Bộ GD&TT Lào, các Sở GD&TT của Nước CHDCND Lào, Trường Đại học Nakon Phanom - Thái Lan, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Hội Hữu nghị Việt - Lào, Hội Hữu nghị Việt - Thái, Trường Đại học Vinh chụp ảnh lưu niệm


Toàn cảnh Hội nghị

Bài: HN; Ảnh: HN, Minh Giang